Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     


Điều trị và phòng ngừa xơ gan như thế nào

Điều trị và phòng ngừa xơ gan như thế nào
Điều trị và phòng ngừa xơ gan như thế nào

ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA XƠ GAN

 

 Xơ gan nếu không điều trị rất dễ dẫn đến ung thư gan và tử vong. Cách tốt nhất để giữ cho lá gan của bạn khỏe mạnh là biết cách chăm sóc gan và bảo vệ gan khỏi mọi tác nhân gây hại. Vậy cách điều trị và phòng ngừa xơ gan là gì?

Hướng điều trị xơ gan

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh xơ gan, nhưng loại bỏ những nguyên nhân có thể làm bệnh diễn tiến chậm lại. Nếu tổn thương không quá nặng, gan có thể tự lành theo thời gian.

  • Cai rượu là cách điều trị quan trọng trong xơ gan do rượu. 
  • Với bệnh nhân bị viêm gan siêu vi mạn tính cần đi kiểm tra thường xuyên tại bệnh viện uy tín để kiểm soát tình trạng viêm và những diễn biến bất lợi của xơ gan.

Ngoài việc điều trị nguyên nhân xơ gan, khi xơ gan gây ra những biến chứng nặng nề thì bệnh nhân sẽ được dùng thêm các biện pháp giúp ngăn ngừa và cải thiện biến chứng đó:

  • Tăng áp lực tĩnh mạch cửa: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị tăng huyết áp giúp giảm áp lực tĩnh mạch cửa và ngăn ngừa chảy máu ở các mạch máu bị giãn.
  • Vỡ mạch: Để giúp ngừng chảy máu, bác sỹ có thể dùng các thuốc đơn thuần (octreotid, vapreotid) hoặc có thể phối hợp với thủ thuật ngoại khoa (thắt tĩnh mạch cửa nội soi, điều trị chảy máu ở thực quản).
  • Khi bị ứ dịch (phù): tránh dùng muối, rượu để giảm tích tụ dịch ở chân hoặc bụng. Bác sĩ có thể kê đơn các thuốc lợi tiểu như spironolacton hoặc furosemid.
  • Điều trị bệnh hôn mê gan: Bác sỹ có thể cho sử dụng thuốc lactulose (Cholac, Duphalac) để giúp giảm nồng độ amoniac. Bác sĩ cũng có thể khuyên dùng kháng sinh neomycin để giảm nồng độ vi khuẩn trong ruột sản sinh amoniac.
  • Biến chứng suy gan: Trong trường hợp không thể kiểm soát được các biến chứng hoặc chức năng gan suy nặng, ghép gan có thể là lựa chọn duy nhất ở một số người. 


Phòng ngừa biến chứng trên bệnh nhân xơ gan

Với bệnh xơ gan thì việc hiện sớm và chủ động phòng ngừa các biến chứng là rất quan trọng giúp giảm rất nhiều nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn:

  • Bệnh nhân nên kiêng rượu tuyệt đối. Vì rượu là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Trong trường hợp bắt buộc phải uống thì bệnh nhân nên có những cách giải rượu bia cho mình thật nhanh để bảo vệ gan và sức khỏe.
  • Chế độ ăn đảm bảo cân đối giữa các thành phần như chất đường, chất béo, chất đạm, rau và trái cây.

Kết quả hình ảnh cho rau củ quả

  • Rau quả tươi cung cấp vitamin và dưỡng chất giúp tăng sức khỏe cho gan
  • Bệnh nhân bị bụng báng phải hạn chế ăn muối, nước tương, nước mắm và tất cả những thức ăn có vị mặn. Lượng muối natri không vượt quá 1.000 mg mỗi ngày, tương đương khoảng 2,5 g muối ăn.
  • Hạn chế ăn những thức ăn đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn và những thức ăn bán ngoài hàng ăn vì chúng chứa nhiều muối và nhiều bột ngọt. Nên nhớ rằng, bột ngọt cũng có nhiều muối natri trong đó.
  • Uống khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày.
  • Nên tránh ăn mỡ động vật, bơ mà thay bằng dầu hoặc bơ thực vật.

Tóm lại xơ gan là 1 bệnh lý rất nguy hiểm, hiện chưa có biện pháp trị liệu triệt để vì vậy chỉ có cách làm giảm thiểu những yếu tố nguy cơ gây tiến triển của bệnh sang những biến chứng nguy hiểm. Trong đó chế độ sinh hoạt ăn uống chiếm vai trò rất quan trọng.

 

 



Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác
Thuốc Nam  trị xơ gan
   Thuốc Nam trị xơ gan (18/01/2018)