Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     

Trang chủ > Các Bệnh Thường Gặp >

Để dạ dày luôn luôn khỏe mạnh, cần chú ý 6 điều sau

Để dạ dày luôn luôn khỏe mạnh, cần chú ý 6 điều sau
Để dạ dày luôn luôn khỏe mạnh, cần chú ý 6 điều sau

 ĐỂ DẠ DÀY LUÔN LUÔN KHỎE MẠNH

 Dạ dày là bộ phận vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định hoạt động tiêu hóa của toàn bộ cơ thể. Nếu như dạ dày hoạt động không tốt, việc tiêu hóa thức ăn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, và bạn sẽ gặp những hậu quả không ngờ tới: đau dạ dày, viêm dạ dày, ung thư dạ dày. Cũng chính vì vậy, bạn cần chú ý 6 điều sau để dạ dày luôn luôn được khỏe mạnh.

1. Tránh căng thẳng trong thời gian dài

 

Kết quả hình ảnh cho tránh căng thẳng

 

 Tinh thần căng thẳng trong thời gian dài sẽ thông qua vỏ não ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh thực vật, dẫn đến các mạch máu ở niêm mạc dạ dày co lại, chức năng dạ dày rối loạn, kích thích dạ dày tiết quá nhiều axit và pepsin, dẫn đến viêm dạ dày và viêm loét dạ dày. Nghiên cứu lâm sàng chứng minh, tỉ lệ mắc bệnh viêm loét dạ dày và viêm loét tá tràng ở những người thường xuyên ở trạng thái tâm lý căng thẳng, lo lắng và ức chế tinh thần trong thời gian dài là tương đối cao.

2 . Tránh ăn uống không điều độ

Chế độ và thói quen ăn uống quyết định tới 80% sức khỏe dạ dày của bạn. Vậy nên, bạn cần TRÁNH những điều sau:

Kết quả hình ảnh cho TRÁNH ĂN UỐNG KHÔNG ĐIỀU ĐỘ

 

  • Ăn quá nhanh: Ăn quá nhanh thường gây nên hiện tượng khó tiêu hoá vì khi lượng thức ăn được “nạp” vào quá nhanh, dạ dày không kịp tiết dịch và tiến hành co bóp để tiêu hoá thức ăn. Thói quen ăn nhanh lâu ngày có thể dẫn tới bệnh đau dạ dày.
  • Ăn quá no: Chức năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày sẽ giảm đi đáng kể khi cơ thể bạn trong trạng thái ăn quá no. Lượng thức ăn chưa kịp tiêu hoá hết sẽ lên men gây “áp lực” cho dạ dày nên hiện tượng trướng bụng, khó tiêu và đau dạ dày, viêm loét dạ dày là điều khó tránh khỏi.
  • Vừa ăn vừa làm việc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có thói quen vừa ăn vừa làm việc có khả năng mắc các bệnh về dạ dày cao gấp 3 lần những người khác. Khi làm việc, nhất là làm việc trí não, một lượng lớn máu sẽ được “huy động” tới trung khu thần kinh để phục vụ cho các hoạt động trí não. Lượng máu cung cấp cho dạ dày để thực hiện chức năng tiêu hoá cũng từ đó mà giảm đi. Do vậy, vừa ăn vừa làm việc sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của dạ dày và các cơ quan tiêu hoá khác, dễ gây ra bệnh đau dạ dày.
  • Ăn quà vặt: Cũng như hoạt động của tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, hoạt động của dạ dày và các cơ quan tiêu hoá cũng cần có quy luật làm việc và nghỉ ngơi. Việc ăn quà vặt thường xuyên sẽ phá vỡ quy luật này và buộc dạ dày luôn ở trong trạng thái “tất bật” để tiêu hoá thứcc ăn. 
  • Ăn đồ ăn lạnh: Những thức ăn hoặc đồ uống lạnh sau khi đi vào dạ dày sẽ làm nhiệt độ trong dạ dày giảm đi rõ rệt. Các mao mạch trong thành dạ dày sẽ co lại ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiếp nhận cũng như co bóp để tiêu hoá thức ăn.
  • Ăn nhiều thực phẩm chua cay: Các thực phẩm có vị chua sẽ kích thích việc tiết axit và các men tiêu hoá trong dạ dày. Khi lượng axit và men tiêu hoá quá nhiều có thể gây ra viêm loét dạ dày. Các thực phẩm cay nóng khi ăn quá nhiều có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các lớp niêm mạc dạ dày, từ đó có thể dẫn tới hiện tượng bỏng hoặc xuất huyết dạ dày.

 

3. Không nên hút thuốc lá

 

Kết quả hình ảnh cho không hút thuốc lá

 

 Ước tính 41% của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở nam giới và 33% các bệnh ở phụ nữ có thể là do hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng là phụ thuộc vào lượng hút và thời gian hút thuốc.

  Hút thuốc lá làm suy yếu tác dụng điều trị của thuốc đối kháng histamin-2, có thể kích thích bài tiết pepsin, thúc đẩy trào ngược tá tràng vào dạ dày, làm tăng nguy cơ và tác hại của vi khuẩn H.P và làm tăng sản xuất các gốc tự do, vasopressin tiết bởi tuyến yên, tiết endothelin bởi niêm mạc dạ dày, và sản xuất các yếu tố kích hoạt tiểu cầu.

  Hút thuốc lá làm tăng lượng axit dạ dày tiết ra, khiến axit dạ dày trào ngược, mạch máu ở niêm mạc dạ dày co lại, từ đó làm giảm prostaglandin hợp thành. Prostaglandin là nhân tố bảo vệ niêm mạc dạ dày, lượng prostaglandin giảm đi sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, đồng thời kích thích tiết axit dạ dày và pepsin.

 

4 . Không uống trà và cà phê đặc

 

Hình ảnh có liên quan

 

 Trà đặc và cà phê đều có thể kích thích hưng phấn trung khu thần kinh, đồng thời thông qua phản xạ thần kinh và ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến sung huyết niêm mạc dạ dày, mất cân bằng chức năng nội tiết, phá hủy lớp bảo vệ của niêm mạc dẫn đến viêm loét dạ dày – tá tràng.

 

5. Không ăn trước khi đi ngủ

 

Kết quả hình ảnh cho không ăn trước khi ngủ

 

 Một giấc ngủ tốt khiến cơ thể được thả lỏng, các cơ quan trong ngoài cơ thể được điều tiết. Nhưng nếu ăn trước khi đi ngủ thì không những ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn kích thích tiết axit dạ dày, hệ thống tiêu hóa vẫn phải làm việc, lượng máu cung cấp cho dạ dày ruột tăng lên, các cơ quan bên ngoài cơ thể không được điều tiết… Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày.

 Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa, hoa quả… cũng có thể làm hỏng dạ dày. Vì thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

6 . Tránh lạm dụng thuốc

Kết quả hình ảnh cho tránh lạm dụng thuốc

  Uống thuốc trong thời gian dài sẽ gây tổn thương niêm mạc, có thể dẫn đến viêm dạ dày, chảy máu dạ dày và viêm loét dạ dày.

  Nhiều loại thuốc có thể gây tai biến ở dạ dày nếu ta sử dụng không đúng, đáng ngại hơn cả là các hormon vỏ thượng thận loại corticoid (có rất nhiều loại thuốc có corticoid mang những tên và biệt dược khác nhau) và các thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm không steroid (viết tắt là NSAID) như: aspirin, diclofenac, indomethacin, piroxicam… Trên thực tế, các thuốc NSAID được dùng rất phổ biến. Đây cũng là những thuốc được quảng cáo khắp nơi và có mặt rộng rãi ở các nhà thuốc… nên người dân có thể tự ý mua về dùng.

  Một trong những tác dụng phụ thường gặp do nhóm thuốc này gây ra là loét dạ dày – tá tràng, chảy máu dạ dày. Các thuốc corticoid có thể gây thủng dạ dày. Các NSAID đều có đặc tính chung là các dẫn chất acid có độ tan kém. Các dẫn chất này khi ở trong môi trường acid của dạ dày lại rất khó tan, sẽ kết tụ thành từng đám trong dạ dày, tinh thể acid trong dạ dày sẽ kích thích trực tiếp gây loét.

Mọi người hãy chú ý những điều trên để bảo vệ dạ dày của mình luôn được khỏe mạnh nhé.

 

Liên hệ trực tiếp, để chúng tôi tư vấn giúp bạn!

CÔNG TY CỔ PHẦN TRÀ THẢO DƯỢC TRƯỜNG XUÂN

WEBSITE: WWW.THAODUOCQUY.VN 

VPGD: Phòng 310, nhà 7, tập thể đại học thủy lợi, Đống Đa, Hà Nội
(Đi ngõ 95 hoặc ngõ 165 Chùa Bộc Vào)

Showroom: Số 36, ngõ 165, Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội

Chi Nhánh Tp. Hồ Chí Minh:

Số 15A, Cô Bắc, phường 1, quận Phú Nhuận.

Tel: (024) 3564.0311   Mobi/Zalo: 0978.491.908 - 0984.795.198.

Facebook: http://www.facebook.com/www.thaoduocquy.vn

 



Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác