Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     

Trang chủ > >

Những Bài thuốc Đông y trị viêm xoang hiệu quả

Những Bài thuốc Đông y trị viêm xoang hiệu quả
Những Bài thuốc Đông y trị viêm xoang hiệu quả

 NHỮNG BÀI THUỐC ĐÔNG Y TRỊ VIÊM XOANG HIỆU QUẢ

- Trị viêm xoang bằng Đông y là một trong những hướng chữa bệnh được nhiều bác sĩ và bệnh nhân áp dụng hiện nay bởi sự an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

 
Bài viết có sử dụng lại một số thông tin tư vấn của Ths.BS Nguyễn Thị Hằng - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Y- Dược cổ truyền Tuệ Tĩnh, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam, và từ một số tài liệu y khoa đã đăng tải trước đây trên Báo Sức khỏe & Đời sống.
 
Viêm xoang gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm, bệnh có thể thành viêm xoang mạn tính, gây khó khăn cho quá trình điều trị. 

Hiện nay, Đông y là một trong những hướng chữa bệnh được bác sĩ và bệnh nhân áp dụng để trị viêm xoang bởi sự an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

 
=> Chữa viêm xoang bằng Đông y mang lại nhiều hiệu quả.

1. Chữa viêm xoang bằng Đông y có trị bệnh dứt điểm hay không?
Viêm xoang là tình trạng phù nề ở màng niêm mạc các hốc xoang do bị nhiễm khuẩn,dẫn đến lỗ xoang bị thu hẹp, dịch xoang bị bít tắc, không tài nào thoát ra được, hình thành bệnh.

Khi nhận thấy có những biểu hiện chảy dịch mũi, tắc mũi, nghẹt mũi, đau nhức các hốc xoang người bệnh cần thăm khám để được chẩn bệnh và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Khi bị viêm xoang nhiều người có xu hướng điều trị bệnh bằng các bài thuốc Đông Y, dù thời gian lâu điều trị lâu hơn Tây y nhưng có thể trị bệnh an toàn, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và một số cơ quan khác.

Những bài thuốc trị viêm xoang bằng Đông y chú trọng thiết lập cân bằng âm dương. Việc chữa trị không chỉ chú ý đến khắc phục triệu chứng bệnh mà còn tăng cường sức khỏe cho gan thận, nuôi dưỡng cơ thể từ sâu bên trong, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ngoài ra, giá cả cho các bài thuốc Đông Y chữa trị viêm xoang không cao, người bệnh có thể áp dụng lâu dài mà không quá lo lắng đến vấn đề tài chính.


2. Các bài thuốc Đông y trị viêm xoang cấp tính và mãn tính
2.1. Bài thuốc trị viêm xoang cấp tính
Chẩn đoán: Lý thực nhiệt.

Pháp điều trị: Thanh phế tiết nhiệt, giải độc là chính. Nếu có kèm thêm hiện tượng sợ lạnh, đau đầu thì thêm thuốc phát tán phong nhiệt.

Bài thuốc: Tân di thanh phế ẩm gia giảm gồm các vị thuốc: Tân di 2g, hoàng cầm 4g, sơn chi 4g, thạch cao 4g, tri mẫu 4g, bách hợp 4g, mạch môn 4g, thăng ma 1g, cam thảo 2g.

Cách sắc: Đổ 3 bát nước vào ấm có thang thuốc rồi sắc sôi đến khi cạn còn 1 bát thì chắt ra uống. Mỗi ngày uống 1 thang, chia 3 lần. Nếu sợ lạnh, sốt, nhức đầu thì có thể bỏ hoàng cầm, mạch môn; thêm vào ngưu bàng, bạc hà.

2.2. Bài thuốc trị viêm xoang mạn tính
 
Chẩn đoán: Lý hư nhiệt.

Pháp điều trị: Dưỡng âm, nhuận táo, thanh nhiệt giải độc.

Bài thuốc: Đối pháp lập phương, tùy theo chứng trạng mà bác sĩ bắt mạch khám, sau đó mới kê ra các vị thuốc và cho lượng khác nhau tùy theo từng bệnh nhân.

3. Bài thuốc từ các loại Đông y kết hợp
3.1. Tân chỉ thấu khiếu
Các nguyên liệu cần chuẩn bị: 9g tân di hương, 7g tô bạc hà, 10g hương bạch chỉ, 15g hoàng bá.

Cách sắc: Hỗn hợp các nguyên liệu trên sắc với nước 2 lần, sau đó trộn 2 lần sắc lại với nhau. Thang thuốc trên uống 2 lần/ngày.

3.2. Thang nhĩ giải độc hoạt huyết
 
Các nguyên liệu cần chuẩn bị: 12g liên kiều, 9g bạch chỉ, 30g ngân hoa, 9g thương nhĩ tử, 9g xích thược, 9g hồng hoa, 9g bạc hà,9g  đào nhân và 5g trần bì.

Cách sắc: Sử dụng các nguyên liệu trên trộn đều với nhau, sau đó đem sắc 2 lần. Một thang thuốc uống 2 lần/ngày.
 
Người bệnh cần sử dụng thuốc Đông y theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

3.3. Xuy tị thấu khiếu tán
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 15g tân di hoa, 15g  băng phiến, 15g cuống dưa ngọt.

Cách làm: Đem tán tất cả các nguyên liệu trên rồi cất trữ vào một bình kín sạch, lấy một ít thuốc thổi vào trong mũi. Làm 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa, tối giúp mũi thông thoáng hơn.

3.4. Bài thuốc từ kim ngân hoa
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 16g kim ngân hoa, 16g ké đầu ngựa, 12g sinh địa, 12g huyền sâm, 12g hoàng cầm, 12g đan bì, 12g mạch môn đông, 8g tân di.

Cách làm: Cho tất cả những nguyên liệu trên sắc trong ấm thuốc, chia phần thuốc sắc thành 2-3 phần, uống trong ngày.

3.5. Bài thuốc từ ké đầu ngựa
 
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 16g kim ngân hoa, 12g chi tử, 12g mạch môn đông, 12g tân di, 12g hoàng cầm, 16g ké đầu ngựa, 40g.

Cách làm: Đem sắc bài thuốc trên, chia làm ba phần uống trong ngày.

3.6. Bài thuốc từ hoàng kỳ
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 4g ngũ vị tứ, cam thảo, sinh khương (gừng); 6g quế chi, tế tân, hạ chế; 10g tang bạch bì; 12g bạch thược, bạch chỉ, bạch truật; 16g đẳng sâm, ké đầu ngựa, hoàng kỳ, xuyrn khung; 20 gam hà thủ ô.

Cách làm: Cho tất cả những nguyên liệu trên sắc uống 3 lần/ngày. Dùng đều đặn và kiên trì đến khi khỏi bệnh.

3.7. Bài thuốc trị viêm xoang đơn giản
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 6g bạch chỉ, 10g kinh giới, 20g ké đầu ngựa, 30g Hoàng kỳ, 60g gạo tẻ, tế tân, đường trắng lượng vừa đủ

Cách làm: Sắc những vi thuốc trên với nước lọc, sau đó đem nước thuốc nấu với gạo tẻ thành cháo. Thêm đường vào cháo, ăn hàng ngày. Dùng liên tục trong 10 ngày sẽ thấy bệnh viêm xoang thuyên giảm đi nhiều.

3.8. Bài thuốc kết hợp phúc linh, đơn bì, ngũ vị, hoài sơn…
Các vị thuốc cần chuẩn bị: 4g trạch tả, 4g phúc linh, 6g đơn bì, 6gam ngũ vị, 8g hoài sơn, 8gam mạch môn, 8g cao ban long, 8g sơn thủ, 8g ngưu tất, 16g thực địa.

Cách làm: Cho tất cả những nguyên liệu trên nấu với 3 chén nước, khi nước sắc cô lại còn khoảng 1 chén thì tắt bếp, chắt ra chén nhỏ.

Tiếp tục nấu thuốc trong ấm với 2 chén nước cho đến khi nước còn lại 1/2 chén là được.

Hòa hai chén thuốc, chia uống 3 lần trong ngày. Uống thích từ 10-15 tháng bệnh viêm xoang được điều trị khỏi dứt điểm.


L.Vũ (tổng hợp)


Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác