Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     

Trang chủ > >

Thức uống trong bếp trị chứng đầy hơi, chướng bụng

Thức uống trong bếp trị chứng đầy hơi, chướng bụng
Thức uống trong bếp trị chứng đầy hơi, chướng bụng

 THỨC UỐNG TRONG BẾP TRỊ CHỨNG ĐẦY  HƠI, CHƯỚNG BỤNG

 
\Đầy hơi, chướng bụng rất dễ gặp trong ngày Tết do ăn thực phẩm nhiều đạm, dầu mỡ. Tuy nhiên, nếu bổ sung thêm một số loại nước uống sẵn có trong nhà sẽ giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng này.

1. Đầy hơi, chướng bụng xuất hiện khi nào?

 
Đầy hơi, chướng bụng thường xuất hiện khi tình trạng dạ dày và ruột bị dư thừa khí (hơi) làm cho bụng căng lên.

Các triệu chứng kèm theo có thể là cảm giác buồn nôn hoặc nôn, ợ chua, đau bụng hoặc táo bón, tiêu lỏng. Các triệu chứng sẽ trở nên khó chịu hơn sau khi chúng ta ăn quá no hoặc bữa ăn nhiều tinh bột và chất béo.

Hơn nữa, thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas nhiều trong các ngày Tết lại càng làm dạ dày nê trệ (đầy bụng ăn không tiêu).

Ngoài ra, thói quen ăn uống không khoa học, vừa ăn vừa xem tivi, ăn nhanh và nhai không kỹ trước khi nuốt, thời gian ăn thay đổi thất thường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề tiêu hóa.

2. Biện pháp dân gian chữa đầy bụng chướng hơi nhanh chóng:

 
2.1 Nước chanh tươi
Chanh giúp hỗ trợ tiêu hóa vì axit trong quả chanh kích thích sản sinh axit clohidric có tác dụng làm tiêu thức ăn. Uống một ly nước chanh ấm vào buổi sáng sẽ tốt cho dạ dày hoặc ngay khi bị đầy bụng sẽ giúp làm giảm triệu chứng nhanh chóng.

Tuy nhiên, cần cẩn trọng với người có sẵn bệnh lý viêm dạ dày hoặc trào ngược khi sử dụng nước chanh tươi.
 

2.2 Nước gừng tươi

Gừng là vị thuốc được nhắc tới rất nhiều về tác dụng chữa bệnh trong đó có đầy hơi chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, giải độc… Nhiều nghiên cứu cho thấy, gừng có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa, điều này có thể giúp dạ dày được làm trống nhanh hơn, tạo điều kiện cho khí di chuyển xuống ruột non, từ đó giúp bạn giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng hỗ trợ kháng viêm, giảm đau trong các trường hợp bị nhiễm trùng trong đường ruột.

Cách dùng gừng để đẩy lùi tình trạng đầy hơi, bụng chướng như sau:

Cách 1: Cắt 3 lát gừng mỏng hãm với khoảng 100ml nước sôi, để khoảng 10-15 phút, rồi uống.

Cách 2: Gừng cạo vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn nấu với nước sôi 5-10 phút. Lọc lấy nước cốt rồi cho thêm 1 muỗng mật ong và 1 muỗng cốt chanh vào khuấy đều rồi uống.

Cách 3: Hãm trà gừng uống với 100ml nước sôi, để khoảng 10-15 phút sau rồi uống.

2.3 Nước trần bì
Trần bì là vỏ quả quýt chín phơi khô. Theo Đông y, trần bì có vị cay, tính ấm, có tác dụng hành khí hòa vị, cầm nôn, trị ăn uống không tiêu, đầy bụng, ợ hơi, tiêu chảy, tiêu đàm, giảm ho.

Dùng vài miếng trần bì rửa qua nước ấm cho sạch, bỏ vào ly nước sôi hãm 10-15 phút, nên uống khi còn ấm để có tác dụng tốt hơn.
 
Nước trần bì nên uống ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

2.4 Nước bạc hà
Bạc hà có thể giúp giảm đầy hơi qua tác dụng làm thư giãn các cơ co bóp trong ruột, qua đó giúp cho khí và chất thải di chuyển nhanh hơn.

Cách 1: Dùng từ 1-2 tách trà bạc hà mỗi ngày. Khi sử dụng lấy 1 muỗng lá bạc hà hãm với 150ml nước sôi, sau 15 phút có thể dùng ngay.

Cách 2: Nhai sống vài lá bạc hà kết hợp uống 1 ly nhỏ nước táo mèo lên men trong bữa ăn có công dụng giảm đầy hơi, chướng bụng, kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Cách 3: Hãm vài lá bạc hà với nước sôi rồi để 10-15 phút, rồi uống.
 
Bạc hà có tác dụng làm thư giãn cơ co bóp trong ruột, giúp tiêu hóa nhanh.

3. Các biện pháp khác

3.1 Chườm nóng
Chườm nóng vùng bụng bằng túi thuốc thảo dược cũng là phương pháp giúp làm bỏ tình trạng đầy hơi khó chịu một cách nhanh chóng. Nhiệt độ ấm có tác dụng kích thích tuần hoàn máu lưu thông trong ruột từ đó cải thiện đầy hơi. Các vị thuốc trong túi thuốc cũng giúp thư giãn, ngủ ngon, giảm căng thẳng.

Hoặc đơn giản hơn có thể dùng chai nước ấm lăn vùng bụng cũng có tác dụng tốt trong việc tiêu hóa thức ăn.
 

3.2 Xoa vùng bụng
Phương pháp xoa vùng bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng, nhằm thư giãn dạ dày, giảm tích tụ thức ăn và chất lỏng trong bụng, kích thích nhu động ruột co bóp, và tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Cuối cùng, quan trọng nhất vẫn là thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện. Khi có những triệu chứng quá khó chịu như đau bụng nhiều, nôn ói hoặc đi tiêu lỏng liên tục… thì chúng ta nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác