Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     


Nguyên nhân, triệu chứng gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân, triệu chứng gan nhiễm mỡ
Nguyên nhân, triệu chứng gan nhiễm mỡ

NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG GAN NHIỄM MỠ

 Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là chứng gan thoái hoá mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ ở trong gan. Gan nhiễm nhiều mỡ không phải là một bệnh mà chỉ là biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó nếu như muốn cải thiện tình trạng căn bệnh này, thì phải xử lý bệnh chính gây ra nhiễm mỡ cao trong gan cải thiện từ nguyên nhân chính. Việc tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng sẽ giúp rất nhiều trong việc điều trị bệnh lý này.

Nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ

 Có nhiều nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm nhiều mỡ như béo phì, tăng mỡ máu, tiểu đường, uống nhiều rượu bia, do viêm gan siêu vi, hoặc sử dụng một vài loại thuốc tây. Đặc biệt, có tới khoảng 70% bệnh nhân bị gan có nhiễm mỡ cao là bởi béo phì. Ngoài ra bệnh còn do một vài nguyên nhân sau:

Kết quả hình ảnh cho nguyên nhận khiến gan nhiễm mỡ

  • Gan nhiễm mỡ là do dinh dưỡng: bao gồm các thành phần thức ăn không hợp lí, có chứa nhiều chất béo, hấp thu nhiều đường, thói quen ăn uống không được tốt, chế độ sinh hoạt không điều độ ( ít vận động, ngồi nhiều, tinh thần bị suy nhược hay căng thẳng), di truyền nếu như trong gia đình có nhiều người mắc bệnh béo phì.
  • Do sử dụng chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc chì, phospho....
  • Do bệnh tiểu đường, do nội tiết…
  • Do miễn dịch.
  • Do virus, vi khuẩn trong quá trình mắc bệnh viêm gan siêu vi B, C thường có những biến chứng gan bị nhiễm mỡ đặc biệt là bệnh viêm gan siêu vi C.

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ.

 Thông thường thì gan nhiễm mỡ không gây ra bất cứ triệu chứng gì đáng kể. Đa phần những người mắc bệnh thường không phát hiện ra mình bị nếu như không để ý. Chỉ một số ít trường hợp do uống nhiều bia rượu, béo phì khi nghi ngờ nên đi khám hoặc những người hay khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện sớm ra được bệnh. Còn lại chỉ đến khi bệnh trầm trọng hơn mới có thể thấy một số biểu hiện, triệu chứng của gan nhiễm nhiều mỡ như sau:

Kết quả hình ảnh cho triệu chứng của gan nhiễm mỡ

 

    • Ăn uống không ngon, cơ thể mệt mỏi: Khi gan bị nhiễm mỡ nó sẽ không thực hiện tốt các chức năng trong việc giải độc cơ thể, chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể bị giảm sút cùng với nó lượng độc tố trong cơ thể tăng cao, khiến cơ thể có cảm giác mệt mỏi, ăn uống kém ngon, dần suy yếu và kiệt sức. Triệu chứng biểu hiện này cũng có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác, do đó khi có dấu hiệu mệt mỏi kéo dài bạn cần đến ngay cơ sở y tế để có những chẩn đón chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp;
    • Cảm giác buồn nôn, đầy bụng: Bệnh gan nhiễm mỡ ở thể nhẹ gây ra tổn thương chức năng gan khiến cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đầy bụng, khó tiêu kèm theo một số triệu chứng khác như nước tiểu sậm màu, phân xám hoặc sạm màu,…. Đây chính là những triệu chứng biểu hiện rõ ràng của bệnh gan nhiễm mỡ rồi đấy.
    • Biểu hiện rối loạn nột tiết cơ thể: Bệnh gan nhiễm mỡ nặng có thể gây ra rối loạn nội tiết như tuyến vú nam giới phát triển, teo tinh hoàn, chức năng cương dương gặp trở ngại, còn với phụ nữ là rong kinh, tắc kinh, cân nặng của người bệnh giảm hoặc tăng…
    • Biểu hiện cơ thể thiếu hụt vitamin: Với các triệu chứng rõ nét như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm lưỡi, viêm miệng, bầm da, tăng sừng, tiêu hóa ra máu, chảy máu nướu, chảy máu cam,… vì khi bị bệnh gan nhiễm mỡ sẽ dẫn đến việc tích tụ chất béo, thiếu hụt vitamin trong cơ thể.

    • Lá gan sưng to hơn bình thường: Khi bị gan nhiễm mỡ, đi khám, chụp phim hay siêu âm bạn sẽ thấy kích thước lá gan to hơn bình thường.
    • Bị vàng da: Vàng da là bệnh lí chung của hầu hết bệnh nhân bị bệnh về gan và gan nhiễm mỡ cũng không tránh khỏi ngoại lệ.
    • Đau bụng (triệu chứng không phổ biến): Khi bị gan nhiễm mỡ thể nặng, viêm gan hay căng gan, bệnh nhân sẽ bị đau bụng phần phía trên bên phải. Tuy nhiên đây không phải là triệu chứng phổ biến, chỉ xuất hiện ở một số ít bệnh nhân mà thôi.

Nếu gan chỉ nhiễm mỡ thôi thì bệnh không nguy hiểm cho lắm. Tuy nhiên, nếu như hệ thống miễn nhiễm phát hiện ra có sự bất thường và hoạt động loại bỏ các tế bào gan hư hỏng này, bạch huyết cầu sẽ xuất hiện ở khắp nơi gây ra viêm gan. Bị viêm lâu ngày sẽ đưa đến xơ gan rồi chai gan.

Phương pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ

 Bằng cách chọn một lối sống lành mạnh, bạn có thể ngừa thừa cân, béo phì, một trong những nguyên nhân chính gây bệnh. Thực hiện một chế độ giảm cân bền vững.
  • Thực hiện khẩu phần ăn uống cân bằng tốt đó là ăn ít chất béo bão hòa và tăng lượng chất xơ.
  • Tạo cho mình thói quen tập thể dục, ít nhất bốn lần một tuần. Bạn có thể tập luyện bằng cách đi bộ, bơi, làm vườn, tập những bộ môn thể thao yêu thích.
  • Hạn chế tối đa sử dụng rượu bia.
Dù bạn có không may mắc căn bệnh gan bị nhiễm mỡ thì cũng đừng bi quan, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược tình hình bằng việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập và tránh xa rượu bia sẽ làm bạn có sức khỏe tốt.


Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác
Thuốc Nam  trị xơ gan
   Thuốc Nam trị xơ gan (18/01/2018)