Hotline: 0984.795.198       Email: toanthaoduoc@gmail.com     

Trang chủ > >

Cách dùng tam thất thất điều trị u xơ tử cung

Cách dùng tam thất thất điều trị u xơ tử cung
Cách dùng tam thất thất điều trị u xơ tử cung

CÁCH DÙNG THẢO DƯỢC ĐIỀU TRỊ

U XƠ TỬ CUNG 

 

Theo y học cổ truyền và trong dân gian có một số vị thuốc cùng với các món ăn từ những vị thuốc này có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị u xơ tử cung như tam thất, trinh nữ hoàng cung, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu xanh, đậu đen…

U xơ tử cung thường lành tính và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Nhiều phụ nữ không biết mình bị u xơ tử cung nếu không đi khám dẫn đến dấu hiệu sớm của u xơ tử cung bị bỏ sót.

1. U xơ tử cung thường không gây triệu chứng

U xơ tử cung là một tình trạng phát triển lành tính của các khối u trong tử cung. Khoảng 70 - 80% phụ nữ sẽ phát triển khối u xơ trong tử cung ở một khoảng thời gian trong cuộc đời, tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng hoặc cần điều trị. Khối u thường xuất hiện ở độ tuổi sinh sản.

Bệnh không gây triệu chứng nên thường được phát hiện tình cờ qua siêu âm hoặc khám phụ khoa. Hiếm khi, u xơ tử cung cần điều trị khẩn cấp. Cần phải phẫu thuật u xơ tử cung nếu xuất hiện đau vùng chậu đột ngột hoặc chảy máu kinh nguyệt nhiều.

Một số phụ nữ có triệu chứng gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống như chảy máu kinh nguyệt nặng, rong kinh, đau vùng chậu, đau lưng hoặc chân, đau hoặc ra máu sau khi quan hệ, thường xuyên đi tiểu, táo bón…

Thuốc điều trị u xơ tử cung gồm các thuốc liên quan đến điều hòa hormone và không phải lúc nào cũng được chỉ định. Thuốc không loại bỏ được u xơ nhưng có thể thu nhỏ khối u với mục tiêu kích thích điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, điều trị các triệu chứng như chảy máu kinh nhiều và áp lực vùng chậu.
 

2. Một số vị thuốc và món ăn hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

Theo y học cổ truyền và trong dân gian có một số vị thuốc cùng với các món ăn từ những vị thuốc này có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị u xơ tử cung như tam thất, trinh nữ hoàng cung, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu xanh, đậu đen…

2.1. Củ tam thất bắc

Tam thất có 2 thành phần chính là Arasaponin A và Arasaponin B, ngoài ra còn có các flavonoid, phytosterol, polyacetylen, tinh dầu với tác dụng cầm máu, tăng cường đề kháng, chống oxy hóa, điều hòa nội tiết.

Do đó tam thất thường sử dụng cho đối tượng phụ nữ mắc các bệnh do rối loạn nội tiết tố, rối loạn tâm sinh lý, trong độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh, đặc biệt trong u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa.

 

Cách dùng tam thất chữa u xơ tử cung


Để sử dụng tam thất trong điều trị u xơ tử cung, có thể pha bột tam thất uống trà hàng ngày từ 1,5 - 3,5g vào buổi sáng, mỗi ngày 1 lần hoặc dùng bài thuốc tam thất phối hợp với mật ong vừa đơn giản, dễ uống lại mang đến hiệu quả cao như sau:

1kg bột tam thất. 3 lít mật ong nguyên chất.

Thực hiện bài thuốc tam thất và mật ong:

Cách 1: Có thể cho mật ong vào lọ/hũ trước, sau đó mới cho bột tam thất vào, để tránh bị vón cục. Trộn đều các nguyên liệu trên theo tỷ lệ 1:3 rồi bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy rồi sử dụng dần.

Cách 2: Trộn tam thất với mật ong theo lượng vừa phải để có hỗn hợp đặc sệt rồi vo thành viên nhỏ kích thước khoảng 1 - 1,5cm, lăn qua bột tam thất khô, cất vào lọ dùng dần 2 lần trong ngày.

Cách dùng: Dùng hỗn hợp mật ong tam thất vào buổi sáng trước ăn hoặc sau bữa chính khoảng 15 - 30 phút, mỗi lần ăn 1 - 2 thìa để đạt hiệu quả tốt nhất. Có thể bảo quản trong tủ lạnh để giữ được lâu hơn.

Tuy nhiên, vì tam thất có tính nóng, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nên uống với nhiều nước khi sử dụng và chỉ nên uống với liệu trình 1 tuần rồi nghỉ 1 tuần hoặc 2 tuần nghỉ 2 tuần.

Trong quá trình sử dụng nếu nhận thấy các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như táo bón hoặc bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác nên tạm dừng điều trị và có thể bắt đầu lại sau khi triệu chứng giảm nhẹ và sử dụng một lượng nhỏ trước khi dùng liều thông thường.


2.2. Trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là một trong những vị thuốc quý trong y học cổ truyền với các bộ phận lá, cánh hoa và thân hành được sử dụng trong các bài thuốc dân gian và dược liệu. Các nghiên cứu cho thấy trong các bộ phận của trinh nữ hoàng cung chứa các alkaloid (gồm dị vòng và không vòng) như pseudo, hippadine và pseudo và chứa tới 11 loại axit amin khác nhau như: 1-leucine, phenylalanine, dl – valin...

Những thành phần này có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp của protein, từ đó làm chậm sự tăng trưởng của các khối u, đồng thời có khả năng chống oxy hóa cao. Nhờ hoạt tính trên mà vị thuốc này được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý ở phụ nữ như u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Cách sử dụng trinh nữ hoàng cung hỗ trợ chữa u xơ tử cung

Lá của cây trinh nữ hoàng cung có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung là biện pháp đơn giản nhất hiện nay. Lá cây có thể được sử dụng ở dạng khô hoặc tươi như sau:

20g lá cây trinh nữ hoàng cung, rửa sạch rồi thái thành nhiều đoạn nhỏ.

Cho lá vào ấm và đun với 500ml nước trong khoảng 10 phút.

Cách dùng: Sử dụng nước thuốc uống mỗi ngày 3 lần sáng, trưa và tối. Tốt nhất nên sử dụng nước thuốc khi còn ấm, sử dụng trong ngày không để qua đêm có thể làm biến chất thuốc.

Ngoài sử dụng riêng lá trinh nữ hoàng cung sắc nước uống hàng ngày, có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác tạo thành bài thuốc để tăng hiệu quả điều trị. Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, trước khi kết hợp bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý: Không sử dụng trinh nữ hoàng cung cho phụ nữ mang thai, bởi nguy cơ sảy thai khá cao.


2.3. Đậu đen, đậu xanh, ngũ cốc nguyên hạt

Ngoài những vị thuốc quý chữa u xơ tử cung thì chế độ ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng rất quan trọng đối với bệnh u xơ tử cung. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu là nhóm thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên, chứa lượng đường thấp và giàu chất chống oxy hóa. Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu một cách hợp lý sẽ giúp cân bằng lượng hormone estrogen, đào thải độc tố và lượng estrogen dư thừa khỏi cơ thể, từ đó hỗ trợ điều hòa nội tiết trong bệnh u xơ tử cung.

Nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, hạt kê… và các loại đậu như đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen. Tuy nhiên với đậu nành, do hàm lượng estrogen cân bằng lớn, không nên ăn quá nhiều.

Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng và bữa tối trước khi đi ngủ.

3. Những lưu ý khi bị u xơ tử cung
Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong điều trị u xơ tử cung cần có những lưu ý sau:

  • Lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bồi bổ đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cường ăn rau xanh và thực phẩm giàu vitamin như rau xanh, cà chua, khoai tây, đậu lăng... các loại trái cây: Quả họ cam quýt, chuối, bơ, dưa lưới.
  • Tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá …
  • Nên hạn chế ăn nhiều các loại thịt đỏ là các loại thịt từ động vật có vú, các loại gia súc như thịt cừu, thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,…vì khi sử dụng các loại thịt đỏ này, cơ thể bị kích thích sản sinh estrogen tăng phát triển u nhú.
  • Kiêng các thực phẩm giàu chất béo bao gồm các sản phẩm chế biến từ sữa giàu béo như: Kem, phô mai, sữa, váng sữa, bơ, đồ cay nóng, chiên dầu mỡ, thịt hun khói ... Các thực phẩm này đều có thể khiến nhân xơ tử cung phát triển và tăng kích thước.
  • Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức nâng cao sức khỏe, nên vận động 30 - 45 phút một ngày, 5 ngày trong tuần để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.
  • Luôn giữ vững tinh thần thoải mái và lối sống tích cực, tránh căng thẳng, stress, lo lắng quá mức ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

 

TAGS: cách dùng tam thất, cách ngâm tam thất mật ong, U xơ tử cung, Tam thất bắc



Tra Cứu Vị Thuốc Theo Vần

A

B

C

D

Đ

E

G

H

I

K

L

M

N

O

P

Q

R

S

T

U

V

X

Y




XEM THÊM CÁC LOẠI THẢO DƯỢC QUÝ KHÁC

 cà gai leo 

cà gai leo giải rượu bảo vệ gan  giảo cổ lam  phòng và điều trị gan nhiễm mỡ

 dây thìa canh

điều trị tiểu đường chuốt hột điều trị sỏi thận,sỏi mật

 hoa tam thất

điều trị mất ngủ hoa nhài an thần, giảm căng thẳng, thanh nhiệt

 rễ bồ công anh

phòng và điều trị ung thư máu hoa cúc an thần, điều hòa kinh nguyệt

 

cao mật nhân

 

điều trị xương khớp gout cao atiso đà lạt giải độc gan, mát gan

 

 

Các Tin khác